Subscribe:

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Bí quyết thứ 23: Phá hủy là sự sáng tạo

Sau khi bạn đã quyết định trở thành Nhà triệu phú tiến bộ, như nhiều người khác, bạn có thể chống lại hiện tượng “trễ”.Về mặt kỹ thuật, thuật ngữ này miêu tả khuynh hướng những vật chất lấy lại hình dạng ban đầu khi áp suất được áp dụng lên nó được loại bỏ. Chẳng hạn, khi gia nhiệt một miếng thép, nó nở ra. Ngừng gia nhiệt, thép sẽ trở lại tình trạng ban đầu của nó khi nó nguội. Như vậy là hiện tượng trễ đã xảy ra.

Điều tượng tự cũng xảy ra với loài người. Thông thường, một cá nhân trở lại trạng thái ban đầu của mình khi một ảnh hưởng mới không còn được áp dụng nữa. Trạng thái ban đầu “nhớ” nó đã ở đâu trước khi ảnh hưởng mới ấy đến và nó trở lại nơi chốn quen thuộc ấy.

Để tạo ra sự thay đổi lâu dài trong một chất liệu hay con người, phải áp dụng một tác động đủ mạnh để vượt qua “những giới hạn đàn hồi” của sự vật hay tình trạng cũ của cá nhân. Làm sao bạn có thể vượt qua những thói quen cũ của mình và di chuyển sang một nấc thang mới trong cuộc sống của bạn?
Sự khởi đầu đầu tiên tập trung vào tầm nhìn tương lai của bạn. Tầm nhìn phải hết sức mạnh để có thể chế ngự được những suy nghĩ, chọn lựa và hoạt động của bạn. Bạn có thể loại bỏ ngay bây giờ một thái độ hay thói quen gì đang làm tổn thương khả năng làm hiện ra một triệu đôla của bạn? Chẳng hạn đổ lỗi cho những người khác khi điều gì đó không ai đúng hướng. Bất kể là gì, cam kết làm cho hành vi đó “ra khỏi giới hạn”. Bắt đầu chỉ bằng một hành vi giới hạn và giao ước mang nó ra khỏi giới hạn.
Cùng lúc xác định một mô hình mà bạn chắc là bạn phải có để đạt được địa vị Nhà triệu phú tiến bộ - có lẽ nó đang nhận được nguồn dinh dưỡng thích hợp nên bạn có nhiều năng lượng hơn để làm những việc cần thiết nhằm trở thành một nhà triệu phú. Bất kể có là gì, giao ước khiến cho hành vi đó là “một điều phải làm” thay vì là một điều “có thể”. Sau đó cam kết “nhắm vào mục tiêu” cho đến khi nó trở thành một phần của mô hình thói quen mới của bạn.
Giờ đây hãy viết cả hai lời giao ước và đặt chúng ở nơi mà bạn có thể thấy mỗi ngày. Khi bạn không giữ lời hứa (hầu hết mọi người đều như vậy!), hãy thừa nhận thất bại và cam kết lại. Hãy nhớ những gì Henry Ford đã từng nói: “Thất bại là cơ hội để bắt đầu lại một cách thông minh hơn.” Khi bạn đã trải qua bảy ngày liên tục trong việc “nhắm đến mục tiêu” với hành động bạn mong muốn và “cấm chỉ” với hành động bạn muốn loại bỏ, hãy ăn mừng! Hiện tượng trễ đã đánh mất phần lớn (nếu không nói là tất cả) năng lực của nó. Bạn đã di chuyển đến mức độ tiếp theo!

Khi mục tiêu đã đạt được, không phải là chấm hết, mà là khởi đầu của giai đoạn tiếp theo. Tập trung vào tầm nhìn của bạn và thêm vào nhiệm vụ và mục tiêu kế tiếp trên cùng tờ giấy và lặp lại quá trình.

Mỗi chu kỳ đưa bạn đến gần hơn với việc trở thành Nhà triệu phú tiến bộ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Quan Trọng

...........................................